วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

วัน พุธ ที่  13 พฤศจิกายน 2556





การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  และให้วาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะๆ  พอวาดเสรจอาจารย์ก็บอกให้ทำรองเท้าใส่ให้กับสัตว์ที่เราวาดนั้น



คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


      ความหมายของ คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ  โดยใช้ภาพลักษณ์การพูดการเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวนการวัดเรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์


ความสำคัญของคณิตศาสตร์


- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์


ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget


   1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี


- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้


   2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera Tional Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี


- ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด


การอนุรักษ์ 
 เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย


1. การนับ
2. การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
3. การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
4. เรียงลำดับ

5. จับกลุ่ม




หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


  - เปิดโอกาสให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์


  - ผสมผสานคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์


  - ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์


  - ใช้คำถามปลายเปิด 


 - ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
               กิจกรรมในวันนี้
ให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะๆ  แล้วทำรองเท้าใส่ให้ด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น